Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Phòng trà ca nhạc


Phòng trà ca nhạc - Ca nhạc theo chủ đề.
Thời gian gần đây, lượng khán giả đến các phòng trà ca nhạc giảm đi nhiều do các đêm nhạc liên tục phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Để giữ chân khán giả, nhiều phòng trà ca nhạc thực hiện những chương trình ca nhạc chủ đề mang màu sắc mới lạ.
Những đêm nhạc chủ đề Trịnh Công Sơn thu hút số lượng khách nhiều nhất hiện nay. Đây là dòng nhạc không kén khán giả. Vì vậy, không riêng gì phòng trà ATB, phòng trà OV của CLB Doanh nghiệp Việt kiều tại khách sạn Equatorial, 2B Lê Duẩn, Tiếng Tơ Đồng, M&Tôi, ngay cả bar Vạn Xuân - nơi lui tới của nhiều khách trẻ - cũng tổ chức các đêm nhạc Trịnh vào mỗi thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Ông Thanh Liêm, chủ phòng trà Tiếng Tơ Đồng, cho biết: “Nhạc Trịnh Công Sơn thu hút cả những khán giả trẻ tuổi nên đây là một chủ đề không thể thiếu trên sân khấu ca nhạc hiện nay”.
Ngoài ra, những đêm nhạc của các nhạc sĩ tên tuổi như Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Nguyễn Ánh 9... cũng được các phòng trà khai thác triệt để. Nhưng cái khó của những chương trình này là giới hạn số lượng khách vì số đông khán giả trẻ chưa quan tâm nhiều đến dòng ca khúc này.
Nhiều quán cà phê bar ca nhạc cũ đã tổ chức những chương trình ca nhạc mang tính chủ đề như nhiều phòng trà lớn hiện nay để thu hút khách. Phòng trà Yesterday thường xuyên tổ chức đêm nhạc Pháp, đêm nhạc của nhạc sĩ Lê Hựu Hà, đêm hát về mẹ, đêm nhạc hoa hồng... Những show này tương đối thành công, với lượng khách tăng nhiều so với những chương trình ca nhạc tạp kỹ khác. Chẳng hạn chương trình độc tấu piano của nghệ sĩ Nhật Bản 16 tuổi Yuko Ohisahi. Khách đến trễ khoảng 30 phút đã không còn chỗ.
Tuy nhiên, điều khó khăn nhất cho chương trình nhạc chủ đề là phải tìm cho được những giọng ca phù hợp. Sau nhiều lần lên kế hoạch cho một chương trình nhạc Nga, đến nay Yesterday vẫn chưa thể tổ chức đêm nhạc này vì chưa tìm được ca sĩ hát tiếng Nga.
Dù những đêm nhạc đặc sắc thu hút nhiều khách hơn nhiều chương trình có tính chủ đề khác nhưng số lượng khán giả cũng giảm từ 50% đến 60% so với trước đây. Trong khi đó, số tiền cát-xê cho một ngôi sao không dưới chục triệu đồng. Vì vậy, làm sao để thường xuyên tổ chức được những đêm nhạc Trịnh Công Sơn đang là một bài toán khó đối với nhiều chủ phòng trà, cà phê bar ca nhạc.
Cũng có nơi như phòng trà Tiếng Tơ Đồng tổ chức những đêm nhạc Trịnh Công Sơn với thành phần ca sĩ là những giọng ca trẻ. Nhưng khán giả từ trước đến nay đã quen gắn nhạc Trịnh Công Sơn với những ca sĩ tên tuổi như Tuấn Ngọc, Quang Dũng... nên những đêm nhạc này không thể tạo được tiếng vang như mong đợi.
Ông Vũ Phước, Giám đốc phòng trà Yesterday, cho biết dù lượng khách có tăng lên nhưng do chi phí đầu tư cho một đêm diễn cao hơn nhiều lần so với tiền thu vào nên đây cũng chỉ là giải pháp nhất thời để giữ thương hiệu.
Ca sĩ Ánh Tuyết, chủ phòng trà ATB nhận định: "Quá nhiều chương trình ca nhạc chủ đề sẽ làm khán giả bội thực. Các chương trình ca nhạc mang tính chủ đề là một điều hay vì chúng thể hiện sự tìm tòi cái mới và cô đọng, mang đậm tính nghệ thuật. Tuy nhiên, làm sao để tìm bài hát đúng chủ đề, nói được nội dung lại là cái khó khăn của những người dàn dựng. Nếu những khó khăn này không được thực hiện thì chương trình sẽ bị phản tác dụng. Trong thời thị trường ca nhạc đang bị bão hòa như hiện nay, chương trình chủ đề là một ý tưởng hay và tạo ra những hiệu ứng nhất định. Nhưng nếu ai cũng đổ xô làm chương trình ca nhạc chủ đề sẽ khiến khán giả nhàm chán.
Theo: Việt Báo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét